สรุปข่าวการลงทุนหุ้น วันที่ 2 กรกฏาคม 2558

** เจาะกระดานหุ้น: โมนิก้าและทีมงาน 2/7/58 **

โดมิโน เอฟเฟ็กต์?

*ถ้าประเมินสถานการณ์ “ข่าวบวก” กับ “ข่าวลบ” ต้องบอกตามตรงว่า ตลาดหุ้นไทยยังต้องเผชิญกับเรื่องร้ายๆ ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจในประเทศ หรือเศรษฐกิจต่างประเทศ ล้วนมีแต่ด้านมืด จนนิยามคำว่า แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เป็นหมันไปโดยปริยายนั้น “โมนิก้า” ถือเป็นกรณีศึกษาที่ตัวนักเล่นต้องทำความเข้าใจกันอีกหลายรอบเลยทีเดียวเจ้าค่ะ

*ขนาดหัวเรือใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่าง “เจ้ตุ” ออกมาเม้าท์มอยปัญหาหนีกรีซ ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยมากนัก เพราะตลาดซึมซับรับข่าวดังกล่าวมากเกินไป บวกกับนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นออกมาเยอะ จึงไม่ควรมีอารมณ์คล้อยตามข่าวที่ออกมาเป็นระลอก เพราะมันไม่ใช่วิถีของนักลงทุนสไตล์คุณค่า แต่เป็นวิถีของพวกกระต่ายตื่นตูมนะจะบอกให้

*น่าเสียดายที่คำกล่าวเตือนสติเหมือนสายลมพัดผ่านเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา ทุกคนยังพุ่งเป้าไปที่เรื่อง “โดมิโน เอฟเฟ็กต์” หรือพูดให้เข้าใจง่ายนิดหนึ่งก็คือ “ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้” บรรยากาศการลงทุนถึงเละเทะอย่างที่เห็น ซึ่งเป็นผลมาจากอารมณ์ของนักเล่นเตลิดเปิดเปิงไปหมดแล้ว “โมนิก้า” ถึงได้แต่ทำใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างศิโรราบ เพราะมันเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการควบคุมเจ้าค่ะ

*ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ดัชนีม้วนตัวลงมาปิดที่ 1,504.55 จุด ลบไป 6.64 จุด ด้วยมูลค่าซื้อขาย 4.54 หมื่นล้านบาท โดยหุ้นกลุ่มแบงก์กลายเป็นหุ้นที่โดนสาดทิ้งออกอย่างหนักหน่วง ซึ่งเป็นผลมาจากความเชื่อที่ว่า หุ้นกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยง!จึงชิงเทขายหุ้นเพื่อความปลอดภัยในชีวิต “โมนิก้า” จึงขอแสดงความเสียใจกับคนที่อมหุ้นแบงก์ไว้ในพอร์ต เพราะวันนี้ไม่ใช่วันของหุ้นเหล่านี้พะยะค่ะ

*โดยเฉพาะในรายของ BAYซึ่งแสดงอาการโอเวอร์รีแอ๊คให้เห็นตั้งแต่ต้นปี 58 สุดท้ายก็กลายเป็นหุ้นที่ไม่มีใครเอา จากหุ้นที่เคยมีมูลค่าเกือบ 100 บาท วันนี้มูลค่าของหุ้นเหลือแค่ 33.25 บาท “โมนิก้า” ถือเป็นเรื่องของกระแสมากกว่าเรื่องอื่นๆ จึงไม่ขอกล่าวโทษใครทั้งสิ้น เพราะอยากจะเตือนผู้เล่นทุกหมู่เหล่าว่า อย่าหลงเข้าไปเล่นเกมของคนอื่น!เกิดพลาดพลั้งขึ้นมา อาจได้ไม่คุ้มเสียนะจ๊ะ

*เหมือนกับในรายของ TASCOกับ TIPCOหากมองตามเนื้อผ้าต้องยอมรับว่า นี่เป็นหุ้นที่น่าสนใจจริงๆ แต่น่าเสียดายที่หุ้นมักบวกสวนแบบไม่รู้กาละเทศะ “โมนิก้า” ถึงเลี่ยงที่จะพูดถึงหุ้นในจังหวะถีบตัวขึ้นแรง เพราะรู้ดีว่า ความรู้สึกเมื่ออยู่บนดอยมันหนาวจับขั้วหัวใจขนาดไหน? ล่าสุดหุ้นขึ้นมาปิดที่  22.90บาท บวกไป 0.60 บาท ด้วยมูลค่า 2.20 พันล้านบาท ส่วนรายหลังวิ่งขึ้นมาปิดเสมอตัวที่ 14.20 บาท  ด้วยมูลค่า 470 ล้านบาท มันเป็นข้อมูลที่นักเล่นต้องคิดกันเอาเองเจ้าค่ะ

*เช่นเดียวกับกรณีของ EVERจู่ๆ มีแรงซื้อเข้ามาไล่ซื้อหุ้นกันอย่างคึกคัก ทั้งที่ยังไม่มีอะไรในกอไผ่ “โมนิก้า” ถือเป็นข้อมูลที่เหล่านักเล่นต้อง “วิเคราะห์ แยกแยะ” ให้เป็นระบบแบบแผน เพราะเมื่อปลายปี 57 หุ้นขึ้นไปถึง 4.50 บาท แต่หลังจากนั้นรูดลงมาเรื่อยๆ จนลงมาทำ low แถว 1.40 บาท ล่าสุดหุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 1.73บาท บวกไป 0.33บาท หรือขึ้นไป 23.60%  ด้วยมูลค่า 960 ล้านบาท..มันใช่คำตอบของการเล่นเที่ยวนี้หรือไม่?

*อีกหนึ่งกรณีที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิดคงเป็นในรายของ DIMETวันนี้ยังไม่มีอะไรเคลียร์แบบแจ่มแจ้งแดงแจ๋ เหตุไฉนหุ้นกลับทะยานขึ้นมาปิดที่ 11บาท บวกไป 1.80บาท หรือขึ้นไป 19.60% ด้วยมูลค่า 280 ล้านบาท “โมนิก้า” ฟันธงลงไปได้ในทันทีว่า น่าจะเป็นเกมลากไปเชือดอีกตามเคย! และกลุ่มก๊วนที่เล่นกันจนเลยเถิด ก็คงเป็นหน้าเดิมๆ แถมของมันเห็นกันเต็มสองลูกตา บุ๊คอยู่แค่ 0.60 บาท  หุ้นขึ้นได้ขนาดนี้ได้ไงเจ้าคะ

*ถ้ามองภาพดังกล่าวไม่ออก ขอตอกย้ำเรื่องนี้ด้วยหุ้น SANKOแพตเทิร์นการเคลื่อนตัวของหุ้น “มาเร็ว เคลมเร็ว” บวกกับหลายครั้งที่ผ่านมา ราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาแตะ 2 บาทปุ๊บ หุ้นร่วงกลับที่ 1.50 บาทในทันที “โมนิก้า” ถึงเฉยๆ กับการที่หุ้นวิ่งขึ้นมาปิดที่ 1.77บาท บวกไป 0.19บาท หรือขึ้นไป 12%  เพราะมันเป็นเรื่องที่เห็นจนชินตา จึงไม่มีอาการตื่นเต้นพะยะค่ะ

*เช่นเดียวกับในรายของ HPTกระชากขึ้นอย่างร้อนแรงเป็นวันที่ 2 พร้อมด้วยแรงซื้อที่อัดแน่นเข้ามาตลอดทั้งวัน จนหุ้นทะยานขึ้นไปทำจุดสูงสุด 3.34 บาท หลังจากนั้นมีการรินหุ้นออกมาเรื่อยๆ จนหุ้นทรุดตัวลงตลอดเวลา ก่อนจะปิดที่ 2.84บาท บวกไป 0.20บาท หรือขึ้นไป 7.60% ด้วยมูลค่า 3.20 พันล้านบาท  “โมนิก้า” มองเป็นเรื่องของการปรับสมดุล อะไรที่มากเกินไป สุดท้ายก็จะถูกปรับให้กลับเข้าสู่ระดับปกติ..อิอิอิ


** สรุปข่าว หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น ฉบับวันที่ 02 ก.ค. 2558 **

PTG เซ็นซื้อน้ำมัน TOP มูลค่า 2.5 แสนล้านบาท การันตีช่วงระยะยาว 7 ปี ไม่ขาดแคลน!
 PTG-TOP เซ็นสัญญาซื้อขายน้ำมัน มูลค่า 2.5 แสนล้านบาทระยะยาว 7 ปี รองรับการเติบโตธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน จ่อซื้อเบนซิน 35 ล้านลิตรต่อเดือน และดีเซลอีก 150 ล้านลิตรต่อเดือน

AIS ร่วมพันธมิตรทีโอที รุกโมบาย-บรอดแบนด์
 ADVANC ผนึกทีโอทีรุก "ธุรกิจโมบาย-บรอดแบรนด์" เชื่อได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย พร้อมได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3/58 ส่วนรายได้ครึ่งปีแรกเติบโต 4% รายได้บริการดาต้าเพิ่มขึ้น 30%

อมตะบุ๊คกำไร 2 พันล้าน Q3 ขายสินทรัพย์เข้า AMATAR
 "AMATA" เตรียมบันทึกกำไรพิเศษ 2,000 ล้านบาท จากการขายสินทรัพย์เข้ากองรีท AMATAR เข้างบไตรมาส 3/58 พร้อมเล็งขายสินทรัพย์เข้ากองรีท AMATAR เพิ่มอีก 1 แสนตารางเมตร มูลค่ามากกว่า 3,000 ล้านบาท ในปี 2559

TPCH เตรียมยื่น ประมูลโรงไฟฟ้าภาคใต้ 113MW
 "TPCH" แย้มไตรมาส 2/58 มีรายได้ 60-66 ล้านบาท มั่นใจปีนี้รายได้โต 30-40% ได้เซ็นสัญญา PPA แบบ FiT เพิ่ม 2 โครงการ จำนวน 16 MW ลุ้นภาครัฐเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เล็งยื่นภาคใต้ ขนาด 113 MW

EAกำไรQ2/58กระฉูด รายได้ปีนี้พุ่งหมื่นล้าน
 EA แย้มผลงานไตรมาส 2/58 เติบโตไม่หยุด รับแรงหนุนบันทึกรายได้ขายไฟโครงการโซลาร์ฟาร์มลำปางเต็มไตรมาสลั่นปี 58 รายได้พุ่งแตะ 10,000 ล้านบาท ดันกำไรโตก้าวกระโดด ขานรับธุรกิจไฟฟ้า-ไบโอดีเซลขาขึ้น

KBANK-SCB กำไรวูบ หนี้พุ่งดันสำรองเพิ่ม
 KBANK ผลงานไตรมาส 2/58 กำไรหด 11% คาดกำไรเพียง 1.1 หมื่นล้านบาท เหตุหนี้เสียเพิ่มตามภาวะเศรษฐกิจฟื้นช้า ส่งผลให้มีโอกาสตั้งสำรองหนี้เสียเพิ่ม ส่วน SCB คาดกำไรทั้งปีลดลง 6% จาก 5.4 หมื่นล้านบาท เป็น 5.16 หมื่นล้านบาท ส่วนโบรกฯ แนะทยอยเก็บหลังงบฯออก เน้นถือยาว 3-6 เดือน

ECF ผนึก FPI ลุยไฟฟ้าชีวมวล เป้า PPA 120 MW สร้างรายได้ 3,600 ล้านต่อปี
 ECF-FPI ผนึกกำลัง 3 พันธมิตร ตั้งบริษัทร่วมทุน ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ตั้งเป้าเตรียมยื่นประมูล PPAจำนวน 120 เมกะวัตต์ คาดใช้งบลงทุน 7,200 ล้านบาท และสร้างรายได้ 3,600 ล้านบาทต่อปี มั่นใจวัตถุดิบรองรับเพียงพอ

SCC ทุ่มงบลงทุน 1.5พันล้าน ซื้อกิจการแพ็กเกจจิ้งเวียดนาม
 "SCC" เผยบริษัทย่อย TCFP ทุ่มงบลงทุน 1.5พันล้าน ซื้อกิจการทำแพ็กเกจจิ้งในเวียดนาม ถือหุ้น 80% เพื่อเพิ่มฐานธุรกิจให้ครบวงจร ดันกำลังการผลิตเป็น 520 ตารางเมตรต่อปี โบรกฯ คาดไตรมาส 2/58 ฟันกำไรทะลุหมื่นล้าน

BDMSทุ่ม1.4พันล.ซื้อ"รพ.เมืองราช"บุกตลาดตะวันตก
 BDMS เสริมความแกร่งไม่หยุด ทุ่มเงินกว่า 1,431 ล้านบาทเข้าซื้อ "โรงพยาบาลเมืองราช" ขยายเครือข่ายโรงพยาบาลในภูมิภาคตะวันตก ปิดดีลโอนกิจการภายในเดือนก.ย.นี้

GUNKUL ลุยโซลาร์ฯญี่ปุ่นเพิ่ม ขนาด 33.66 MW มูลค่า 3.6 พันล้านบาท
 บอร์ด GUNKUL ไฟเขียวลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ที่ญี่ปุ่นเพิ่มอีก 33.66 เมกะวัตต์ มูลค่ารวมกว่า  3,656 ล้านบาท คาดขายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 60 "สมบูรณ์" มั่นใจสร้างผลตอบแทน อัตราการเติบโต ผลกำไรได้ต่อเนื่อง

PICO ลุ้นงบปี58 หวนพลิกกำไร ตุนแบ็กล็อกในมือรวม 300 ล้าน
 PICO ลุ้นปี 58 พลิกกำไร ลั่นธุรกิจฟื้นตัว ตั้งเป้าฟาดกำไรขั้นต้นพุ่ง 30% ตุนแบ็กล็อกรวม 300 ล้านบาท มั่นใจมีโอกาสเซ็นสัญญาลูกค้าเพิ่ม

PRIN จ่อซื้อบ.อสังหาฯ 4 พันล้าน หวังต่อยอดธุรกิจ-แจ้งรายละเอียดวันนี้
 "ปริญสิริ" ชงบอร์ดอนุมัติเข้าซื้อบริษัทอสังหาฯ นอกตลาดหุ้น มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท เพื่อต่อยอดธุรกิจ เจาะตลาดไฮเอ็นด์ คาดแจ้งรายละเอียดวันนี้ หลังขอ ตลท. ขึ้นเครื่องหมาย H หยุดซื้อขายหุ้น PRIN ช่วงบ่าย 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

THCOM ปล่อยกู้ SHEN 2.5พันล้านนาน 10 ปี จ่ายต่อสิทธิ LTC ในลาว
 "ไทยคม" ให้เงินกู้ SHEN จำนวน 2,500 ล้านบาท เป็นเวลา 10 ปี เพื่อชำระค่าต่ออายุสิทธิทำธุรกิจโทรคมนาคมของ LTC ในลาวต่ออีก 25 ปี ตั้งแต่ปี 65-89

RS ย้ำรายได้ปีนี้ 4.6 พันล้าน ทุ่ม 100 ล้านเปิดช่องทีวีใหม่
 "อาร์เอส" คงเป้ารายได้ปีนี้ 4,600 ล้านบาท พร้อมคาดกำไรปีนี้โตกว่าปีก่อน แม้มองอุตสาหกรรมสื่อและโฆษณาในช่วงครึ่งปีหลังทรงตัว ขณะที่ทุ่มลงทุน 100 ล้านบาท เปิดช่องทีวีดาวเทียมใหม่ "เพลินทีวี" เจาะกลุ่มคนดูวัย 55 ปีขึ้น

PF ยันยอดขายปีนี้ 1.65 หมื่นล้าน ครึ่งหลังจ่อเปิด 12 โครงการ 16,000 ล้านบาท
 "PF" คงเป้ายอดขายปีนี้ 16,500  ล้านบาท คาดภาพรวมเศรษฐกิจครึ่งปีหลังดีขึ้น เล็งเปิดเพิ่ม 12  โครงการใหม่ มูลค่ารวม 16,000 ล้านบาท ล่าสุดจับมือ AIS จัดแคมเปญ "Prefect Digital Village powered by AIS Fibre" กระตุ้นยอดขายครึ่งปีหลัง พร้อมเร่งการตัดสินใจของลูกค้า

SIM ยันรายได้ปีนี้ 1.3 หมื่นล้าน ครึ่งหลังแจ่มยอดขายมือถือเกิน 2 ล้านเครื่อง
 SIM คาดยอดขายมือถือครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรกที่มียอดขายราว 2 ล้านเครื่อง หลังออกสมาร์มโฟนรุ่นใหม่ 7-8 รุ่น เน้นเครื่อง 4G ฟังก์ชั่นเลิศ อัดโปรฯแรง หนุนยอดขายมือถือทั้งปีนี้ 4 ล้านเครื่อง รายได้ 1.3 หมื่นล้านบาทตามเป้า

IFEC จัดตั้ง ICAP รุกขยายธุรกิจ เพิ่มทุนจดทะเบียน 2 บริษัทย่อย
 IFEC ตั้งบริษัทย่อย ICAP เพื่อลงทุนและบริหารโครงการอื่นนอกเหนือจากโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน เพิ่มทุนจดทะเบียน 2 บริษัทย่อย หวังเพิ่มสภาพคล่อง-ขยายการลงทุนในโรงงานไฟฟ้าจากชีวมวลและธุรกิจบริหารจัดการขยะ

กรีซผิดนัดหนี้ไอเอ็มเอฟ 16,000 ล้าน ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไอเอ็มเอฟที่เศรษฐกิจพัฒนาแล้วเบี้ยวหนี้
 กรีซไม่ชำระหนี้ไอเอ็มเอฟ 1,600 ล้านยูโรหลังจากที่ได้พยายามทาบทามเจ้าหนี้เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อขอเงินกู้ใหม่เมื่อวันอังคาร แต่เจ้าหนี้ปฏิเสธ ทำให้กรีซกลายเป็นประเทศแรกในเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่ผิดนัดชำระหนี้กับไอเอ็มเอฟ ซึ่งเทียบเท่ากับซิมบับเว ซูดาน และคิวบา

หุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นยกเว้นตลาดจีน
 หุ้นเอเชียยกเว้นหุ้นจีนปรับตัวขึ้นในวันแรกของการซื้อขายในช่วงไตรมาสสาม ขณะที่หุ้นยุโรปก็เปิดตลาดเพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้แม้ว่ากรีซไม่ชำระหนี้ไอเอ็มเอฟตามกำหนด เนื่องจากมีสัญญาณด้านบวก เมื่อมีข่าวว่ายูโรกรุ๊ปจะประชุมกันอีกเมื่อคืนนี้

ไฟเขียวเซ็น MOI พัฒนาทวาย 4 ก.ค.นี้ ITD เฟสแรก 9 พันล้าน-ครึ่งหลังรับเหมาคึกคัก
 "ครม." ไฟเขียวไทยร่วมเซ็น MOI กับเมียนมาร์และญี่ปุ่น พัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ส่ง "อาคม" ตัวแทนลงนามระหว่างประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง กรุงโตเกียว 4 ก.ค.นี้ ITD ลุ้นเซ็นรับงานพัฒนาเฟสแรก

SCB ชูยอดเช่าซื้อ ครึ่งปี 4 หมื่นล้าน คาดทั้งปีเข้าเป้า
 แบงก์ไทยพาณิชย์มั่นใจตลาดรถยนต์กลับมาฟื้น ดันยอดปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อโตตามเป้าหมายที่ 8 หมื่นล้านบาท ขณะที่ครึ่งปีแรกสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น 4 หมื่นล้านบาท ส่วนหนี้เสียปีนี้ คาดบริหารจัดการได้ไม่เกิน 1.9%

KTAM ไอพีโอกองทุน KT-mai มองผลตอบแทนงาม พบ 5 ปี สนั่น 194%
 บลจ.กรุงไทย จำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยหุ้น เอ็ม เอ ไอ (KT-mai) ช่วง 30 มิ.ย.-7 ก.ค. 58 มูลค่าโครงการ 1 พันล้านบาท พบผลตอบแทนหุ้นใน mai 5 ปี ย้อนหลัง 194%

ทิสโก้ยันกรีซไม่กระทบหุ้นโลก ลุยต่อหุ้นเยอรมัน-จีน-ญี่ปุ่น
 ทิสโก้มั่นใจวิกฤติกรีซไม่กระทบหุ้นโลก มองตลาดหุ้นทั่วโลกแกว่งตัวผันผวนระยะสั้น แนะเป็นจังหวะเข้าลงทุน ยังเชียร์หุ้นเยอรมัน-จีน-ญี่ปุ่น ที่พื้นฐานยังแกร่ง และมีเครื่องมือแก้ปัญหาเศรษฐกิจของตัวเอง

สปส.ทวงหนี้คลัง 6 หมื่นล้าน หอบไปลงพันธบัตร หวังผลตอบแทนสูง
 ประกันสังคม ลุ้นได้เงินคืนจากคลังที่ค้างจ่ายคืนกว่า 6 หมื่นล้านบาทตั้งแต่ปี 54 จนถึงปัจจุบัน ตั้งเป้าหมายเบื้องต้นนำเงินไปลงทุนผ่านพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ เพื่อสร้างผลกำไรระยะยาว ขณะเดียวกันกองทุนฯหวังรัฐบาลไฟเขียวกรอบเงินลงทุนต่างประเทศ 6 หมื่นล้านบาทนำออกมาลงทุนได้ หลังได้กำไรจากการลงทุนนี้สูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท

MTLS โรดโชว์เอเชีย-ยุโรป ปรับเป้ารายได้ปีนี้ปรี๊ด 40% - Q2 โตแล้ว 50%
 บมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง ปรับเป้ารายได้-กำไรปี 58 หลังยอดปล่อยกู้ทะลัก 1.5 พันล้านบาท/เดือน คาดทั้งปี 40% ไม่รวมนาโนไฟแนนซ์ จับมือบล.ทิสโก้-บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส-บล.ซีไอเอ็มบี เดินสายโรดโชว์ ฮ่องกง-สิงคโปร์-ลอนดอน-ปารีส

** ดาวโจนส์ + 138.40 จุด /17,757.91 **
น้ำมัน  - 2.51 ดอลลาร์ / 56.96
ทองคำ - 2.50 ดอลลาร์ / 1,169.30


น้ำมันร่วง$2ต่ำสุดรอบ2เดือน หวังวิกฤตกรีซคลี่ลายดันหุ้นมะกันขึ้น-ทองลง

 เอเอฟพี - ราคาน้ำมันร่วงหนักกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อวันพุธ(1ก.ค.) หลังพบเชื้อเพลิงสำรองสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่วนวอลล์สตรีทขยับขึ้นและทองคำปิดลบ นักลงทุนหวังว่ากรีซและเจ้าหนี้จะบรรลุข้อตกลงเงินกู้ แม้ผิดนัดชำระหนี้ไอเอ็มเอฟไปแล้ว
      
       น้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 2.51 ดอลลาร์ ปิดที่ 56.96 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ต่ำที่สุดในรอบกว่า 2 เดือน ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน ลดลง 1.58 ดอลลาร์ ปิดที่ 62.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
      
       ราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสขยับลงกว่า 1 ดอลลาร์ตั้งแต่เปิดตลาด และร่วงหนักขึ้นไปอีก หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ รายงานคลังน้ำมันดิบสำรองของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เพิ่มขึ้นผิดความคาดหมาย
      
       จากข้อมูลพบว่าสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 มิถุนายน เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล เป็น 465.4 ล้านบาร์เรล ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของช่วงเวลานี้นับตั้งแต่จดบันทึกมา หลังจากก่อนหน้านี้ขยับลงมา 8 สัปดาห์ติด
      
       ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันพุธ(1ก.ค.) ปิดบวกตามตลาดทุนอื่นๆของยุโรป จากความหวังต่อข้อตกลงกับกรีซ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจอเมริกาเผยให้เห็นว่ามีการจ้างงานภาคเอกชนเพิ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน
      
       ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 138.40 จุด (0.79 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 17,757.91 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 14.31 จุด (0.69 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,077.42 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 26.26 จุด (0.53 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 5,013.12 จุด
      
       ตลาดทุนยุโรปพุ่งขึ้น หลังนักลงทุนขานรับในด้านบวกต่อข่าวคราวข้อเสนอของกรีซต่อเงินช่วยเหลือใหม่ แม้ทางยูโรโซนบอกว่าจะไม่มีเจรจาจนกว่าจะทราบผลประชามติข้อตกลงปฏิรูปแลกเงินของเหล่าเจ้าหนี้นานาชาติในกรีซ วันอาทิตย์นี้(5ก.ค.)
      
       ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า นายซิปราสได้ยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ต่อเจ้าหนี้ของกรีซ โดยระบุว่า กรีซพร้อมที่จะยอมรับเงื่อนไขเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงิน โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเล็กๆน้อยๆจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงประเด็นขยายอายุเกษียณจาก 62 เป็น 67 ปี ภายในปี 2022
      
       นอกจากนี้ รัฐบาลกรีซยังต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ด้วยการคงมาตรการลดหย่อนภาษี 30% เป็นพิเศษแก่หมู่เกาะของกรีซ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและกันดาร
      
       อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยุโรปได้ปฏิเสธข้อเสนอครั้งใหม่ของกรีซ โดยระบุว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ตรงกับสิ่งที่ทางเจ้าหนี้ต้องการ และยังคงไม่เพียงพอที่จะทำให้มีการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ
      
       กระนั้นแม้ยุโรปได้บอกปัดข้อเสนอครั้งใหม่จากนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส แต่นักลงทุนมองว่า ข่าวการยื่นข้อเสนอของกรีซ ถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหม่ของการแก้ไขวิกฤตหนี้
      
       นอกจากนี้แล้ววอลล์สตรีท ยังได้แรงหนุนจากข้อมูลทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังสถาบัน ADP ระบุว่าเมื่อเดือนมิถุนายน ธุรกิจของประเทศมีการจ้างงานเพิ่มเติม 237,000 อัตรา เพิ่มขึ้นจาก 203,000 อัตราในเดือนพฤษภาคม ถือเป็นระดับที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม
      
       ส่วนราคาทองคำเมื่อวันพุธ(1ก.ค.) ขยับลงแรง แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 สัปดาห์ จากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และนักลงทุนเชื่อมั่นต่อความคืบหน้าในความพยายามแก้ไขวิกฤตหนี้กรีซ โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 2.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,169.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์
Share on Google Plus

About Admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment