สูตรลับสำหรับการออม 3 บัญชี

สูตรลับสำหรับการออม 3 บัญชี



บัญชีที่1 เงินออมเผื่อฉุกเฉิน  เงินในบัญชีนี้คือเงินออมระยะสั้นที่ต้องมีสภาพคล่องสูง ดังนั้นคุณจึงควรฝากไว้ในรูปแบบบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีกองทุน  เพื่อให้สามารถถอนออกมาใช้ได้ทันทีที่ต้องการ

บัญชีที่2  เงินออมสำหรับชีวิตหลังเกษียณ  เงินในบัญชีนี้คือเงินออมระยะยาวเพื่ออนาคต  ดังนั้นจึงไม่ต้องมีสภาพคล่องสูงมากนัก ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เหลือก่อนเกษียณของคุณด้วย  หากยังมีเวลาออมอีก 10 ปีขึ้นไป แนะนำให้นำเงินก้อนนี้ไปลงทุนในหุ้น ซื้อหุ้นสหกรณ์ออมทรัพย์  หรือจะใช้บริการกองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนดี แม้จะมีความเสี่ยงสูงหน่อยก็ย่อมได้  เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในขณะนี้

บัญชีที่3  เงินออมสำหรับการใช้จ่ายในอนาคต  เงินในบัญชีนี้คือเงินออมส่วนที่แปรผันตามเป้าหมายการออมของคุณ  ซึ้งขึ้นกับว่าคุณวางแผนจะนำเงินในส่วนนี้ไปใช้อย่างไร  เช่น   หากต้องการออมเพื่อซื้อสินค้าในระยะเวลาอันใกล้  ก็ควรออมไว้ในรูปบัญชีเงินฝากออมทรัพย์เพื่อให้มีสภาพคล่องสูง  แต่หากต้องการออมเพื่อการซื้อบ้าน  หรือออมเพื่อการศึกษาของบุตรในระยะยาว  ก็สามารถใช้บริการบัญชีเงินฝากประจำรูปแบบต่างๆที่ธนาคารมีไว้บริการ  เพื่อให้ได้รับสิทธิพิเศษต่างๆมากกว่า  แลกกับสภาพคล่องที่ต่ำลง


อุปกรณ์เสริมที่คุณควรมีเพื่อการออมที่มีประสิทธิภาพ

สมัครบริการตัดยอดบัญชีอัตโนมัติรายเดือน  เดี๋ยวนี้เกือบทุกธนาคารมีบริการตัดเงินในบัญชีออมทรัพย์ และกระแสรายวันเข้าบัญชีเงินฝากประจำแล้วทั้งนั้น

ใช้บริการที่ปรึกษาการออมเงินตามธนาคาร  และทำความรู้จักกับบัญชีเงินฝากประเภทต่างๆ  เช่น  การฝากออมทรัพย์นั้นเหมาะอย่างมากสำหรับคนที่ไม่ชอบความเสี่ยง  เพราะรัฐบาลรับประกันทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย  ส่วนการฝากประจำก็จะทำให้คุณได้ดอกเบี้ยมากขึ้น แลกกับสภาพคล่องที่ลดลง  ฯลฯ

สลากออมทรัพย์  เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้คุณออมแบบเพลินๆ พร้อมลุ้นถูกรางวัลอีกต่างหาก

กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น  เป็นอีกรูปแบบของการออมที่มีความเสี่ยงต่ำ  และสภาพคล่องพอๆ กับเงินฝากออมทรัพย์  แต่ผลตอบแทนดีกว่า

ทองคำ  หรือกองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำ  ก็เป็นอีกทางเลือกของการออมเงิน  แต่ด้วยภาวะปัจจุบันที่ราคาทองคำค่อนข้างผันผวน ดังนั้นจึง ควรศึกษาข้อมูลให้ดี  และไม่ควรนำเงินออมทั้งหมดไปลงทุนในทองคำ





Share on Google Plus

About Admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment