CEO ที่น่าจับตามองที่สุดในโลก ณ ขณะนี้


CEO ที่น่าจับตามองที่สุดในโลก ณ ขณะนี้  



เปิดชีวิตแจ๊ค หม่า (Jack Ma) มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน จากชีวิตครูสอนภาษาอังกฤษ สู่การเป็นเจ้าของ Alibaba ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์สที่เขี่ย eBay ตกบัลลังก์ในจีน

หลายวันมานี้ในวงการหุ้นมีประเด็นหนึ่งซึ่งเป็นที่ฮือฮามาก นั่นคือ Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์สจากจีน ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งทำสถิติการขายหุ้นให้กับนักลงทุนเป็นครั้งแรก (IPO) ด้วยมูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยมีมูลค่ามากกว่า 25,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท โดยเสนอขายหุ้น IPO ที่หุ้นละ 68 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งนั่นผลักให้ Alibaba กลายเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า eBay, Twitter และ LinkedIn รวมกันเสียอีก 

และจากประเด็นดังกล่าว ทำให้ชื่อของ แจ๊ค หม่า (Jack Ma) เจ้าของ Alibaba ถูกพูดถึงอย่างมากในสื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องที่เขามีทางเดินชีวิตที่เรียกว่าไม่ธรรมดาจริงๆ เมื่อชีวิตเริ่มต้นจากการเป็นครูภาษาอังกฤษเงินเดือนเพียง 500 บาท แต่จับพลัดจับผลูจนตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในเศรษฐีที่รวยที่สุดในจีนไปแล้ว ชีวิตของเขาจะเป็นอย่างไรนั้น มาติดตามพร้อมกันเลย 



ก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ 'Alibaba' สู่ต้นแบบความสำเร็จ ตามวิถี 'แจ็ค หม่า'


แจ๊ค หม่า หรือชื่อจริงๆ ว่า หม่า หยุน เป็นชาวจีนจากเมืองหังโจว เกิดในครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะดีนัก แต่เขาฉายแววใฝ่เรียนรู้แบบไม่เหมือนใครตั้งแต่เด็ก เขาชื่นชอบภาษาอังกฤษมาก โดยตั้งแต่อายุ 12 ปี แจ๊ค หม่า พยายามเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตัวเองมาโดยตลอด ทุกเช้าเขาจะปั่นจักรยานกว่า 40 นาที ไปยังโรงแรมแห่งหนึ่ง ก่อนจะเข้าไปคุยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แล้วเสนอตัวเป็นไกด์ให้ เพื่อฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ 

ชีวิตในโรงเรียนของเขาก็ไม่ได้ราบรื่นนัก เขามักจะถูกเพื่อนล้อเสมอ เพราะเขาตัวเล็กกว่าคนอื่น และเขาเองก็ไม่ใช่คนเรียนเก่งอะไรนัก ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เขาสอบไม่ติดถึง 2 ครั้ง ก่อนที่สุดท้ายจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยครูหังโจวได้ และเมื่อเรียนจบ เขาก็เป็นครูสอนภาษาอังกฤษอยู่ 5 ปี เงินเดือนอยู่ที่ราวๆ 500-600 บาทเท่านั้น 




แต่โอกาสในชีวิตของเขาก็มาถึง เมื่อวันหนึ่งในปี 2538 เขาได้เดินทางไปเป็นล่ามที่เมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา และที่นั่น เพื่อนของเขาได้แนะนำให้เขารู้จักกับอินเทอร์เน็ต ในตอนนั้นหม่าเองเพิ่งจะเคยสัมผัสกับคีย์บอร์ดเป็นครั้งแรก ก่อนจะตระหนักว่ายังไม่มีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับจีนในอินเทอร์เน็ตมากนัก 

หลังจากกลับประเทศจีนในตอนนั้น หม่าจึงเริ่มต้นทำสมุดหน้าเหลืองออนไลน์เกี่ยวกับธุรกิจเป็นครั้งแรก แต่มันก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าไร จนเมื่อปี 2542 หม่าจึงได้รวมกลุ่มกับเพื่อน จัดตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ส นามว่า Alibaba ขึ้น ด้วยเงินทุนราว 2 ล้านบาท ซึ่งหม่าเป็นคนเลือกชื่อนี้เองเพราะอยากให้คนทุกชาติทุกภาษาสามารถออกเสียงได้อย่างง่ายๆ 

ต่อมาในปี 2546 หม่าได้เปิดเว็บไซต์ Taobao ขึ้น เพื่อสร้างธุรกิจออนไลน์ที่ใช้งานได้ง่าย ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งในตอนแรกๆ นั้น ธุรกิจของเขาก็ดำเนินไปอย่างเรียบๆ ไม่มีกำไร เพราะมีคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง eBay อยู่ แต่หม่าก็ไม่ยอมแพ้ เขาคิดว่า eBay นั้นเป็นเหมือนฉลามในมหาสมุทร และบริษัทเขาเป็นจระเข้ในแม่น้ำ ดังนั้นเขาต้องไม่ต่อสู้ในมหาสมุทร เพราะมันจะแพ้ แต่หากเขาเลือกต่อสู้ในแม่น้ำซึ่งเป็นถิ่นตัวเอง เขาจะชนะ และมันก็เป็นจริงดังที่เขาคาดคิด เพราะเพียงแค่ 3 ปี Taobao ก็พลิกโผขึ้นมาครองส่วนแบ่งตลาดเกินกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ จน eBay ถอยทัพออกจากจีนในปลายปี 2548


และนับแต่นั้นมา Taobao ก็กลายเป็นเพชรเม็ดงามของยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนอย่าง Alibaba และปัจจุบันก็เป็นเว็บไซต์ชอปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ขณะที่ความสำเร็จครั้งนี้ได้ผลักดันให้หม่ากลายเป็นหนึ่งในเศรษฐีที่รวยที่สุดในจีน 

จากเงินทุนเพียง 2 ล้านบาท กับการถือกำเนิดของ Alibaba ปัจจุบัน Alibaba มีมูลค่าตลาดที่ 800,000 ล้านบาท และการเสนอขายหุ้นในอเมริกาครั้งนี้ นับว่าเป็นหนึ่งในมหกรรมการจำหน่ายหุ้นครั้งแรกครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกาเลยทีเดียว 




เรียบเรียงข้อมูลโดย Kapook.com


Share on Google Plus

About Admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment