"เทรนด์อาชีพเสริม"ที่มาแรงในปี 2015

"เทรนด์อาชีพเสริม"ที่มาแรงในปี 2015

 

ธนาคารกสิกรไทย ได้ทำการสำรวจ เทรนด์อาชีพเสริม ส่งท้ายปี 2014 ต้อนรับปี 2015 พบว่า มีอาชีพเสริม ที่น่าสนใจ อยู่เป็นจำนวนมาก โดยทาง K-Expert Advice ได้ทำการสำรวจ และคัดเลือก มาเพื่อให้เป็นตัวอย่างกับ เหล่ามนุษย์ เงินเดือน ที่เริ่มเงินฟืดเคือง ค่าครองชีพที่สูงขึ้น หรือ ความไม่แน่นอนกับอาชีพประจำ ได้ลองนำไปพิจารณาเพื่อเป็นทางหนึ่งในการสร้างรายได้ หรือ ทดลองทำก่อนที่จะตัดสินใจ ออกมาทำอย่างเต็มตัว (ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงแค่ตัวอย่าง แต่ในความเป็นจริงก็ยังมีอาชีพเสริม อีกมาก ที่หลายคนอาจจะมองเห็น และทำได้ดี)

ออกแบบสติ๊กเกอร์ LINE ขาย (LINE Sticker Design) 

 จากสถิติการใช้โปรแกรมไลน์ทั่วโลกที่สูงถึง 460 ล้านคน โดยประเทศไทยมียอดผู้ใช้งานสูงเป็นอันดับสองด้วยจำนวน 27 ล้านคน และมียอดการส่งสติ๊กเกอร์ผ่านไลน์เป็นจำนวนมาก นักวาดภาพและนักคอมพิวเตอร์กราฟฟิกที่มีฝีมือหลายคนจึงหันมารับจ้างทำสติ๊กเกอร์ไลน์ขายหรือผลิตขายเองด้วย ส่วน LINE เองก็ได้เปิด LINE Creators Market ที่เราสามารถออกแบบและสร้างสติ๊กเกอร์ขายได้ จึงเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เพิ่มด้วยการทำอาชีพเสริมออกแบบสติ๊กเกอร์ LINE ขาย โดยผู้สนใจสามารถทำการลงทะเบียนเพื่อออกแบบและส่งภาพวาดได้ที่ http://creator.line.me โดยก่อนที่สินค้าของเราจะได้วางจำหน่าย ทางบริษัทจะมีการตรวจสอบความเหมาะสมจากทีมนักออกแบบที่ประเทศญี่ปุ่นก่อน และจะคิดค่าธรรมเนียมประมาณ 50% ของราคาขาย

แปลงขนมธรรมดาให้กลายเป็นขนมมีระดับ (Premium Dessert)  

ต้องบอกว่ามันคือความท้าทายอย่างหนึ่ง ที่เราจะสร้างสรรค์ขนมธรรมดาให้กลายเป็นขนมที่มีระดับ ตัวอย่างของกระแสความนิยมที่เคยเห็นกันคือ ป๊อบคอร์นจากต่างประเทศยี่ห้อหนึ่งที่เข้ามาเปิดร้านในไทยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ด้วยรสชาติที่มีหลากหลายและบรรจุภัณฑ์ที่ดูทันสมัย (Modern) ทำให้คนยอมต่อแถวยาวเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว คนไทยหลายคนก็เริ่มหันมาผลิตขนมทั้งป๊อปคอร์น ซีเรียลแบบต่างๆ โดยเพิ่มส่วนผสมพิเศษเข้าไปเพื่อเพิ่มความหลากหลายของรสชาติและความแตกต่าง รวมทั้งออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูเป็นของหรูหรา สามารถซื้อไปเป็นของฝากได้สบายเลยทีเดียว ส่วนการแปลงขนมอีกแบบหนึ่งที่เคยเห็นคือการไปซื้อขนมต่างๆ มาแล้วบรรจุใหม่ด้วยรูปแบบที่ดูสวยงามหรือที่เรียกว่าการ Re-Packaging นั่นเอง จุดเด่นของการเริ่มต้นทำอาชีพเสริมนี้หลักๆ อยู่ที่ความง่ายในการทำเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการผลิตตัวสินค้า เพียงแต่ต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นที่น่าดึงดูด อย่างไรก็ดี ก็ต้องให้ความสำคัญกับรสชาติของขนมที่นำมาอยู่ใน package ด้วย เพื่อที่ซื้อไปครั้งหนึ่งแล้วก็จะได้กลับมาซื้ออีก

ร้านเบเกอรี่และร้านกาแฟสไตล์ต่างประเทศ (Thematic Bakery & Cafe) 

 จากกระแสความนิยมการท่องเที่ยวต่างประเทศรวมทั้งบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ร้านเบเกอรี่และร้านกาแฟหลายแห่งมีการออกแบบให้เสมือนว่าเราอยู่ในประเทศนั้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งด้านการกินและการถ่ายรูปไปอวดเพื่อนๆ กันเลยทีเดียว ร้านเหล่านี้มีในเมืองไทยมาหลายปีแล้วไม่ว่าจะเป็นร้านเบเกอรี่สไตล์ญี่ปุ่น หรือร้านกาแฟสไตล์อังกฤษ แต่ก็ยังเห็นมีรูปแบบใหม่เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะร้านที่มีตัวการ์ตูนที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งออกมาตอบโจทย์ “แฟนคลับ” ได้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้แสดงถึงกระแสความประทับใจที่มีอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากใครอยากมีอาชีพเสริมโดยการเปิดร้านเป็นของตัวเองก็อาจลองหันมาศึกษาเทรนด์เหล่านี้ และนำมาประยุกต์กับไอเดียของเราเองเพื่อสร้างจุดเด่นกันดู        

รถมินิแวนขายของ (Food Mini-Van)  

อาชีพเสริมนี้ถือเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เวลาช่วงวันหยุดหารายได้เพิ่ม อาจเรียกได้ว่าเป็นวิวัฒนาการรถเข็นขายอาหารในอดีตมาเป็นการขายแบบ “โมบาย” เคลื่อนที่ไปตามจุดต่างๆ ด้วยรถมินิแวนหรือรถกระบะตอนเดียวที่นำมาดัดแปลง เราอาจเคยเห็นรูปแบบอาชีพนี้ในต่างประเทศทั้งญี่ปุ่น อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย เป็นต้น ส่วนในไทยนั้นถือเป็นเทรนด์ใหม่ของผู้ที่อยากเปิดร้านแบบไม่ต้องง้อทำเล ซึ่งก็มีข้อดีเรื่องลดต้นทุนค่าเช่าที่ร้าน (แต่เสียค่าน้ำมัน) แถมยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการไปพบเจอลูกค้าในที่ต่างๆ ได้มากขึ้น การจะทำอาชีพนี้แน่นอนว่าก็ต้องมีรถที่จะนำมาดัดแปลง หรือจะลองไปหาซื้อรถมินิแวนสำเร็จรูปแล้วก็ได้ สนนราคาประมาณ 400,000 - 500,000 บาท แต่การทำอาชีพนี้ต้องคำนึงว่าร้านค้าเคลื่อนที่เป็นแค่องค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น การหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาขายให้กับลูกค้าก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน
       
       สำหรับคนที่กำลังเล็งหาอาชีพเสริมอยู่นั้น อาจนำเทรนด์เหล่านี้มาเป็นไอเดียในการเริ่มต้นทำอาชีพเสริม แต่อย่าลืมว่าต้องเลือกที่เหมาะกับความชอบและเงินทุนของเราด้วย นอกจากนี้ ก็ต้องเริ่มต้นลงมือทำ เพื่อจะได้เป็นก้าวแรกที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ 

 

ที่มา : http://www.manager.co.th/

Share on Google Plus

About Admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment