กูรูแนะ 10 วิธีเปลี่ยนตัวเองให้ก้าวหน้ารับปีใหม่

กูรูแนะ 10 วิธีเปลี่ยนตัวเองให้ก้าวหน้ารับปีใหม่

 

 จ๊อบส์ดีบีแนะ 10 วิธีเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อความก้าวหน้าสำหรับคนทำงานทุกคน ใช้ฤกษ์ดีรับจังหวะต้อนรับปีใหม่ ชวนหาความรู้หรือความคิดใหม่ผ่านการอ่าน ยกระดับความชำนาญ ออกจากคอมฟอร์ทโซน ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง และลงมือทำ นพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึง 10 วิธีดีๆ ในการเปลี่ยนตัวเองให้ก้าวหน้ารับปีใหม่สำหรับคนทำงานทุกคนว่า 

วิธีแรกคือ “ชวนกันมาอ่านหนังสือ” 

เพราะในยุคดิจิตอลนี้มักจะได้ยินคำว่า “สังคมก้มหน้า” ซึ่งหมายถึงการที่แต่ละคนต่างสนใจแต่กับสมาร์ทโฟนของตนเองโดยไม่ได้สนใจคนข้างๆ ที่อยู่รอบตัวในเวลานั้น แต่การก้มหน้าที่อยากแนะนำคือการก้มหน้าอ่านหนังสือประเภท How-To และชีวประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีอยู่มากมายในทุกร้านหนังสือ โดยลองเลือกเล่มที่สนใจมาอ่านสักเล่ม เชื่อว่าจะได้รับไอเดียใหม่ๆ ความรู้ ใหม่ๆ และวิธีคิดใหม่ๆ ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตจากหนังสือที่อ่าน

วิธีที่สอง “เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ” 

ในปีที่ผ่านมามีการพูดถึงการเตรียมความพร้อมการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งนอกจากจะสามารถฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษที่ถือเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารบนโลกไร้พรมแดนแล้ว การเรียนรู้ภาษาที่ 3 อาทิ ภาษามาลายู (บาฮาซา) หรือภาษาอื่นๆ นอกเขต AEC อาทิ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ยังช่วยเพิ่มคุณค่าและโอกาสด้านการทำงานในบริษัทต่างชาติให้ด้วย
  
วิธีที่สาม “หางานอดิเรกใหม่ๆ ทำ” 

เช่น ฝึกโยคะ ปั่นจักรยาน ฝึกเรียนดำน้ำ เรียนเต้น ทำอาหาร หรืออื่นๆ ที่สนใจ ซึ่งจะช่วยทำให้มีทักษะและสมาธิที่ดี นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจให้พร้อมรับกับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2558 ได้เป็นอย่างดี 

วิธีที่สี่ “ยกระดับความชำนาญ” 

ลองสังเกตตัวเองว่าอะไรทำให้คุณมีความสุข หรือคุณมีทักษะและความชำนาญด้านไหน จากนั้นค่อยๆ พัฒนา และยกระดับความชำนาญในทักษะที่มีให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ 

วิธีที่ห้า “ก้าวข้ามความกลัว”

ถามตัวเองว่ากลัวอะไรบ้างในการทำงาน กลัวความไม่แน่นอน กลัวการพูดในที่สาธารณะ กลัวความผิดพลาด และอื่นๆ อีกมากมาย ความกลัวเหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้า หากไม่สามารถ ก้าวข้ามความกลัวได้ ก็จะไม่มีวันชนะตัวเองได้เลย

วิธีที่หก “สร้างสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ” 

หากได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี จะส่งเสริมให้เกิดแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ในการทำงาน เช่น ลองตกแต่งโต๊ะทำงาน หรือห้องนอนใหม่ ทาสีใหม่ จัดห้องใหม่ดูบ้าง เพื่อหลีกหนีจากความจำเจเดิมๆ 

วิธีที่เจ็ด “ออกกำลังกายเป็นประจำ”

เพราะคนทำงานจำนวนมากมักไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย แต่หากต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ลองเริ่มที่การออกกำลังกาย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป แล้วจะพบว่าเมื่อร่างกายแข็งแรง การทำงานก็มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย 

วิธีที่แปด “ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง” 

ลองหาสมุดบันทึกสักเล่ม แล้วกำหนดเป้าหมายในชีวิตลงไป ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แล้วค่อยๆ บันทึกความสำเร็จเพิ่มเติมเข้าไปทีละอย่าง จะทำให้เห็นพัฒนาการของตัวเอง รวมทั้งรู้ด้วยว่ายังอยู่ห่างไกลเป้าหมายอีกเท่าไร จะได้หาทางกระตุ้นตัวเองให้มากขึ้น

วิธีที่เก้า “ออกจากคอมฟอร์ทโซน” 

เพราะการจะเติบโตได้นั้นต้องทำงานหนักและทุ่มเทให้กับมัน หากยังอยู่ในพื้นที่อันแสนสุขสบายที่เรียกว่าคอมฟอร์ทโซน ก็จะไม่มีอะไรพัฒนาเลย ดังนั้น จึงควรจะออกมาทำสิ่งใหม่ๆ ที่แตกต่างจากเดิม เพิ่มคุณค่าให้ชีวิตกันดีกว่า 

วิธีที่สิบ “ลงมือทำ” 

วิธีที่ดีที่สุดในการปรับปรุงตนเองคือการลงมือทำ ยิ่งลงมือทำเร็วเท่าไร ก็จะยิ่งเห็นผลเร็วเท่านั้น  
 
 
ที่มา : http://www.manager.co.th/
Share on Google Plus

About Admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment