20 ขั้นตอนสร้างสรรค์ชีวิตการเงินใหม่ดังใจคิด!!

20 ขั้นตอนสร้างสรรค์ชีวิตการเงินใหม่ดังใจคิด!!

 เผลอแป๊บเดียวก็ผ่านปีใหม่ไปแล้ว 1 เดือน มีหลายคนยังไม่ได้เริ่มต้นวางแผนการเงินของตัวเองเลย ถ้าถามว่าวางแผนตอนนี้ยังทันไหม คำตอบ คือ “ทัน” แน่นอนครับเพราะไม่มีอะไรสายเกินกว่าที่เราจะลงมือทำ

ดังนั้น เราควรจะมาทบทวนกันอีกสักที ผ่านการแนะนำขั้นตอนการวางแผนการเงินที่ใครๆก็ทำได้ เพียงแค่เริ่มต้นให้ถูกทางเท่านั้นเองครับ เรามาดูกันเลยว่า 20 ขั้นตอนสร้างสรรค์ชีวิตการเงินใหม่ดังใจคิด!! นั้นมีอะไรบ้าง
1. วางแผนการออมตลอดทั้งปี เริ่มต้นข้อแรกแบบง่ายๆสั้นๆกับการวางแผนเงินออมของเราก่อนว่าปีนี้อยากจะออมเงินได้เท่าไร โดยดูจากจำนวนที่ไหว และพอสู้ได้ สิ่งที่สำคัญสำหรับการวางแผนก็คือ ให้วางแผนจากจำนวนที่เราพอทำไหว บวกเข้าไปสัก 20% ให้ท้าทาย แต่อย่าไปตั้งจำนวนที่เราทำไม่ได้นะครับ เพราะถ้าเป็นแบบนั้น รับประกันว่าวางไปก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์
2. วางแผนการใช้จ่ายทั้งหมดให้ชัด รู้ว่าอะไรคือรายจ่ายที่จำเป็นและต้องการ (ไม่จำเป็น) ของตัวเราเอง เพื่อที่เราจะได้ทำต่อในข้อที่ 3
3. ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป รายจ่ายมากมายในชีวิตของเรา ล้วนประกอบไปด้วยรายจ่ายที่ไม่จำเป็น แน่นอนว่าถ้าอยากรวย สิ่งแรกที่เราต้องทำคือการ ลดรายจ่าย เพราะมันทำแล้วทำได้ทันดี ง่ายที่สุด หยุดทุกปัญหา เพียงแต่ว่าเราจะกล้าทำหรือเปล่า
4. ทำบัญชีไว้ตั้งแต่วันแรก บัญชีรายรับรายจ่าย คือสิ่งที่เราต้องทำเพื่อตรวจสอบรายการทางการเงินของเรา ถ้าถามว่ามีประโยชน์ไหม บอกเลยครับมีประโยชน์มาก เพราะการเงินเราจะเอาไปฝากใครให้ดูแล เราต้องดูแลตัวเองนี่แหละครับ
5. แทรกด้วยแผนการออมฉุกเฉิน เงินออมฉุกเฉินจำนวน 3-6 เท่าของรายจ่ายต่อเดือนนั้น เป็นสิ่งที่หลายคนมักจะลืมเพราะคิดว่าไม่จำเป็น แต่จริงๆแล้วมันจำเป็นมาก เมื่อเกิดเรื่องด่วนกับชีวิตเรา อย่าลืมสำรองเงินส่วนนี้ไว้ด้วยนะครับ
6. เพลิดเพลินด้วยระบบลงทุนอัตโนมัติ การลงทุนอัตโนมัติ คือการลงทุน แบบ DCA ตัดบัญชีทุกเดือนเพื่อสร้าง “วินัย” ให้กับตัวเอง และเมื่อมีวินัย มันจะทำให้เราเพลิดเพลินกับการลงทุน และท้ายที่สุดเมื่อมองที่ผลลัพธ์ นั่นคือสิ่งที่เราทุกคนภูมิใจแน่นอนครับ
7. จัดพอร์ทการลงทุนให้เหมาะสม พอร์ทการลงทุนที่เหมาะสม คือ พอร์ทการลงทุนที่เรารับความเสี่ยงได้นั่นเอง โดยเราสามารถทำแบบประเมินความเสี่ยงเพื่อหาพอร์ทการลงทุนที่เหมาะสมของตัวเองได้ที่บลจ.ที่เราลงทุนอยู่หรือจะทำออนไลน์ก็ได้เช่นเดียวกันครับ
8. อย่าอมความรู้ แชร์ให้คนข้างๆบ้าง ยิ่งให้ยิ่งได้ คือการแบ่งปันความรู้ เพราะความรู้ด้านการเงินมีมากมาย ทั้งหุ้น กองทุน ภาษี ออมเงิน ฯลฯ อีกมากมาย ดังนั้นการแบ่งปันความรู้จะทำให้เรารู้มากขึ้นนั่นเอง
9. อย่าหาข้ออ้างในการใช้เงิน อันนี้ตรงตัว เข้าใจตรงกันนะคร้บ
10. หยุดเวิ่นเว้อเวลาเห็นคนมีมากกว่า การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นนั้นคือความทุกข์อย่างมหันต์ ถ้าเราอยากมีความสุข แนะนำเลยครับว่าเปรียบเทียบกับตัวเราเองในทุกๆวันว่าเราพัฒนาขึ้นหรือยัง และความสุขที่แท้จริงนั้น ไม่ใช่เรื่องของจำนวนเงินที่มาก แต่ต้องเป็นจำนวนเงินที่เรามียตามความเหมาะสมของตัวเองต่างหาก
11. จัดการเอกสารให้เป็นเรียบร้อย เก็บเอกสารดี เรียบร้อยและมีประโยชน์ มีผลต่อการวางแผนการเงินมากๆครับ เพราะสะดวกต่อการค้นหา แถมยังไม่เสียเวลาอีกด้วย
12. หาถ้อยคำสร้างแรงบันดาลใจสมำเสมอ คำคม คำนิยม บทความ สิ่งใหม่ๆจะทำให้เราหลุดจากกรอบเดิม ดังนั้นอ่านให้เยอะ คิดให้มาก ชีวิตจะได้เกิดแรงบันดาลใจใหม่ๆ
13. เมื่อเจอการลงทุนใหม่ๆ ต้องศึกษา อย่าเชื่อว่าคนเราจะรวยได้ง่าย เพราะถ้าเป็นแบบนั้นจริง ไม่มีใครจนแล้วครับ ดังนั้นเมื่อได้ยินอะไรใหม่ๆ อย่าลืมค้นคว้าศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนด้วยนะคร้บ
14. อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา เงินน้อยรวมกันมันก็กลายเป็นเงินมาก ส่วนวาสนามักจะมาช้ากว่าการลงมือทำเสมอๆ อยากได้อะไรเริ่มง่ายๆ แค่ลงมือทำครับ เพราะความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ล้วนมีความสำเร็จเล็กๆเป็นองค์ประกอบ
15.พาตัวเองไปหาโอกาสสร้างรายได้ หลังจากที่ลดรายจ่ายกันไปแล้ว หนทางต่อมาคือการสร้างรายได้เพิ่ม หาโอกาสเจอสังคมใหม่ๆ หรือสร้างวิธีการในการทำงานใหม่ๆ เพื่อที่ว่าจะใช้สร้างโอกาสให้กับตัวเราเองในอนาคต
16. ตรวจสอบแผนการลงทุนให้เป็นนิสัย การทบทวนแผนการลงทุนนั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ตรวจสอบพอร์ทการลงทุนและความเหมาะสมของตัวเราเอง เพราะการยอมรับความเสี่ยงของคนเราจะเปลี่ยนไปในทุกๆช่วงอายุ ดังนั้นอย่างน้อยปีนึงควรจะมีการตรวจสอบสัก 1 ครั้ง
17. ไปปรึกษากูรูบ้าง ถ้ามีโอกาส การปรึกษาผู้รู้เป็นเรืองดี เพราะบางทีเค้าอาจจะมองเห็นอะไรที่กว้างกว่าเรา แต่อย่าไปเซ้าซี้หรือถามคำถามจนเค้ารำคาญล่ะ
18. จงฉลาดกับการจัดการความคาดหวังของตัวเอง ขอบอกเลยว่า ถ้าจัดการความคาดหวังของตัวเองให้ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
19. ครื้นเครงกับสิ่งรอบตัวบ้างอะไรบ้าง เพราะความสุขอยู่รอบตัวเรา การเครียดเรื่องการเงินเกินไป ชีวิตเราก็อาจจะมีปัญหา เลือกเดินทางสายกลางดีกว่า
20. หาเวลาว่างทบทวนการลงทุนเป็นประจำ ไม่มีแผนการลงทุนที่ดีที่สุดในทุกช่วงเวลา ดังนั้นลองมองหาและตรวจสอบการลงทุนของเราด้วยว่า มันยังโอเคอยู่หรือเปล่า?
ที่มา: http://www.aommoney.com
Share on Google Plus

About Admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment